“Six Minutes to Midnight” สร้างจากจริงที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 1939 ยุคนาซี

              มงคลเมเจอร์ ส่งภาพยนตร์ดราม่าเรื่อง “Six Minutes to Midnight” กำกับโดย แอนดี กอดดาร์ด (Set Fire to the Star) เขียนบทโดยและแสดงนำ เอดดี้ อิซซาร์ด (Ocean’s Thirteen, Valkyrie) ร่วมด้วย จูดี้ เดนช์ (Skyfall, Shakespeare in Love) เป็นภาพยนตร์สร้างจากเหตุการณ์จริงที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 1939 หนังติดตามเรื่องราวของ คุณครู โธมัส มิลเลอร์ (อิซซาร์ด) ที่รับเผือกร้อนมาทำหน้าที่เป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษ ให้กับบรรดาลูกสาวของชนชั้นนำพรรคนาซี ที่วิทยาลัยออกัสตา-วิคตอเรีย ย่านเบ็กซ์ฮิลล์ออนซี ทางชายฝั่งตอนใต้ของอังกฤษ ภายใต้การควบคุมของอาจารย์ใหญ่ มิสร็อกฮอลล์ (เดนช์) และผู้ช่วยคนสนิท อิลซี เคลเลอร์ (จูรี) นักเรียนสาวต้องฝึกฝนภาษาอังกฤษและเรียนรู้การเป็นตัวแทนกุลสตรีเยอรมัน เมื่อตัวตนที่แท้จริงของอดีตอาจารย์ถูกเปิดโปง มันเป็นตัวจุดชนวนเหตุการณ์อันตรายถึงชีวิต โธมัสต้องหนีตำรวจ เมื่อกลุ่มผู้ที่ได้ชื่อว่าพิทักษ์ความสงบขู่จะแขวนคอเขาพร้อมใส่ความให้เป็นฆาตกร

              SIX MINUTES TO MIDNIGHT เป็นหนังเขย่าขวัญย้อนยุค ได้แรงบันดาลใจจากวิทยาลัยออกัสตา วิคตอเรีย ที่มีจริงในประวัติศาสตร์ ตั้งอยู่ทางาชายฝั่งตอนใต้ มันเป็นโรงเรียนหญิงล้วน โดยมีนักเรียนเป็นลูกสาวของชนชั้นสูงของพรรคนาซี มันถูกปิดในช่วงที่สงครามโลกครั้งที่สองปะทุ โรงเรียนนี้ใช้หลักการของนาซีดำเนินการ ขนาดที่ตราโรงเรียนบนเครื่องแบบเป็นรูปเครื่องหมายสวัสดิกะอยู่ด้านหนึ่ง และธงยูเนียนแจ็กอยู่อีกด้าน

              สถานที่จริงตั้งอยู่ในเมืองเบ็กซ์ฮิล ออน ซี บ้านเกิดของเอ็ดดี้ อิซซาร์ด เขาเองอยากทำหนังเรื่องนี้มาหลายปีจนได้มาร่วมสร้างสรรค์กับ เซลีน โจนส์ จากบริษัท Mad as Birds สานฝันของเขาให้เป็นจริงเสียที

              ส่วน แอนดี้ กอดดาร์ด ผู้กำกับ อยากเข้ามารับหน้าที่นี้เพราะตัวเรื่องและทีมงาน การที่ได้ทำงานกับซีลีน โจนส์ อีกครั้งและการได้กำกับบทภาพยนตร์เรื่องแรกโดยฝีมือของเอ็ดดี้ อิซซาร์ด เป็นอะไรที่น่าตื่นเต้น แต่สิ่งที่โดนใจเขามาไปกว่านั้น คือการที่เด็กสาวที่อาศัยอยู่ที่ชายฝั่งอังกฤษตอนใต้ ต้องรับมือกับสภาวะสงครามที่กำลังคุกรุ่น พวกเธอต้องเจอกับอะไรบ้าง, อังกฤษมองพวกเธออย่างไร, การที่พวกเธอเป็นนาซีมีผลต่อการตัดสินใจของพวกเธออย่างไร? แอนดี้ต้องการทำความเข้าใจประเด็นเหล่านี้ เพราะมันช่างคล้ายกับสิ่งที่เรากำลังเผชิญในปัจจุบัน นอกจากด้านการเมือง ทีมงานยังตั้งที่จะมอบความบันเทิง, เรื่องราวที่น่าสนใจ โดยไม่ทิ้งแก่นที่ว่าคนเราเปรียบเสมือนเหรียญสองด้าน ที่สามารถทำได้ทั้งความดีและความชั่ว

              และหนึ่งในหัวใจสำคัญของหนังคือการเลือกนักแสดงที่จะมารับบทเป็น นักเรียนหญิงเยอรมันทั้งหก แต่ละคนมีบุคลิกที่ชัดเจนแต่สิ่งที่สำคัญกว่าปฏิสัมพันธ์ของนักเรียนแต่ละคนที่มีต่อกัน ความตั้งใจคือการบอกว่าพวกเธอยังเป็นแค่เด็กสาว, มีความอ่อนไหว, ไม่ทันคน, อาจจะร้ายบ้าง แต่ก็สามารถอ่อนหวานได้เช่นกัน เคมีที่เข้ากันของสาว ๆ มาเป็นอันดับแรก นำโดย แอสทริด จอมบุลลี่, เกรเทล แกะดำของกลุ่ม, ซิกริด สาวหัวช้า

              แอนดี้เผยว่า “การคัดเลือกนักแสดงครั้งนี้เป็นการคัดเลือกนักแสดงที่ตื่นเต้นที่สุดในชีวิตเขา เขาดูเทปออดิชั่นกว่า 70 คน คัดเหลือ 12 จากนั้นจึงบินไปทดสอบหน้ากล้องที่เบอร์ลินก่อนที่จะตัดสินใจเลือก 6 คนสุดท้าย”

Related posts